Home / Tin tức / Các bước xử lý thông minh khi trẻ bị sốt mẹ cần nắm vững

Các bước xử lý thông minh khi trẻ bị sốt mẹ cần nắm vững

Nắm vững kiến thức về bệnh sẽ giúp bố mẹ có các bước xử lý thông minh gì khi trẻ bị sốt, hạn chế được những biến chứng không đáng có.

Mẹ cần nắm vững các bước xử lý kíp thời khi trẻ có dấu hiệu bị sốt

Mẹ cần nắm vững các bước xử lý kíp thời khi trẻ có dấu hiệu bị sốt

Những điều căn bản về hiện trạng sốt ở trẻ

Sốt là vấn đề số đông ai cũng phải trải qua, nhất là trẻ em. Với hệ miễn dịch và kháng thể chưa hoàn mỹ, bé rất lôi cuốn bị sốt khi thời tiết thay đổi, do vi trùng, virus tấn công…

Khi thấy con có các dấu hiệu sốt, cha mẹ không nên thừa lo âu mà nên điềm tĩnh để biết mình phải làm gì hỗ trợ bé hạ sốt và quay về thông thường.

Bạn có nguy cơ đo thân nhiệt cho trẻ ở miệng, nách hoặc hậu môn. Đối với trẻ em, nhiệt độ “cửa hậu” là chính xác nhất. Nếu con từ 4 tuổi trở lên, bạn có nguy cơ đặt nhiệt kế ở miệng. Khi đo nhiệt độ ở nách, hãy cộng thêm một độ C để sở hữu chỉ số đúng chuẩn.

Sốt là phản xạ của cơ thể để chống lại nhiễm trùng, trẻ sẽ đỡ sốt sau 3 vào ngày. Dù thế, nếu nhiệt độ thừa cao, trẻ thông thường khó ăn uống và nghỉ ngơi, gây ra hiện tượng bé thọ khỏi bệnh hơn. Vì thế, nếu hiện trạng sốt không ảnh hưởng đến hành động của trẻ, bạn không nên phải làm những gì để giảm nhiệt.

 Cha mẹ chăm sóc đúng phương pháp để giúp bé hạ sốt nhanh. Ảnh: Immediateclinic.

Cha mẹ chăm sóc đúng phương pháp để giúp bé hạ sốt nhanh. Ảnh: Immediateclinic.

Những điều phụ huynh nên làm khi trẻ bị sốt

  • Acetaminophen có nguy cơ hỗ trợ hạ nhiệt cho trẻ. Nếu trẻ to hơn 2 tuổi, liều lượng sẽ đc kê trên bao bì. Với trẻ nhỏ hơn 2 tuổi, bạn cần hỏi chủ kiến của bác sĩ. Ibuprofen cũng chính là sự lựa chọn thích hợp nếu trẻ trên 6 tháng tuổi.
  • Có nhiều điều bạn có thể làm sẽ giúp đỡ bé cảm nhận thấy hiệu quả hơn. Đặt khăn hoặc gạc mát lên đầu và giữ nhiệt độ phòng ở mức vừa phải – không quá nóng và không quá lạnh.
  • Mặc cho trẻ ăn mặc quần áo nhẹ và chỉ nên đắp một cái chăn mỏng.
  • Bạn cần cho bé nạp thêm nước hơn để ngừa mất nước.

Những điều cha mẹ không nên làm

Không khi nào đc cho bé uống aspirin vì nó có thể gây ra hiện trạng nặng, gọi là hội chứng Reye, gây cảy ở gan và não.

Không nên áp dụng thuốc tùy tiện khi bé bị sốt

Không nên áp dụng thuốc tùy tiện khi bé bị sốt

Bố mẹ cần hạn chế áp dụng thuốc cúm và thuốc cảm lạnh ở trẻ em hơn 4 tuổi. Theo Cục cai quản thực phẩm và dược phẩm Mỹ, trẻ dưới 2 tuổi không nên dùng bất kỳ dòng sản phẩm chữa ho hay cảm lạnh nào có chứa chất thông mũi hoặc thuốc kháng histamine. Ngay cả trẻ trên 2 tuổi cũng nên thận trọng khi dùng các loại thuốc này.

Đặc biệt, không cần dùng nhiều loại thuốc hạ sốt không giống nhau. Và đừng tự ý sử dụng thuốc ở các lần bệnh trước của trẻ mà không có sự đồng ý của chuyên gia nhi khoa.

Không dùng nước lạnh hoặc lau mát trẻ bằng cồn vì chúng có thể càng làm tăng nhiệt độ của bé. Trong cả khi cô bạn có xúc cảm ớn lạnh, Nhất định không đc quấn bé bằng chăn hoặc khoác quần áo dày.

Khi nào bạn cần đưa con cái tới khám bác sĩ?

Nên gửi trẻ đến ngay cơ sở khám bệnh khi có triệu chứng khác lạ

Nên gửi trẻ đến ngay cơ sở khám bệnh khi có triệu chứng khác lạ

Thông thường, bạn không nên phải đưa bé tới thầy thuốc chuyên khoa. Tuy vậy, nhiều khi, sốt có khả năng là triệu chứng cảnh báo bệnh nghiêm trọng. Hãy đưa con cái đến thầy thuốc chuyên khoa nhi khoa nếu trẻ có những triệu chứng sau:

– Sốt từ 40 độ C trở lên (hoặc sốt từ 38 độ C trở lên nếu bé dưới 3 tháng tuổi)

– Sốt kéo dài hơn 72 giờ đồng hồ (hoặc hơn 24 giờ nếu trẻ dưới 2 tuổi)

– Sốt kèm với những triệu chứng như cứng cổ, đau họng Nhiều, đau tai, phát ban hoặc nhức đầu dữ dội

– Bị co giật

– Trẻ rất mệt, cảm cúm yếu ớt, đau khổ, không thích chơi đùa.

Sức đề kháng cho bé đặc biệt quan trọng, đặc biệt là trong những năm tháng đầu tiên. Chính Bởi vậy, cha mẹ nên lựa chọn cho trẻ chính sách dinh dưỡng, những dòng sản phẩm tốt nhất ngay cả khi trẻ khỏe mạnh.